Tuesday, January 31, 2012

SAGADANESS SA HAAPPINESS

 first post trip ko for 2012.




Before this trip kung todo lambing pa ako sa asawa ko para lang matuloy ang pinakamimithi kong trip w/ him (yes first time trip namin together na walang kasamang anak,kamag-anak at kaibigan kaya super excited ako ewan ko lang sya hehehe
ako: "huy maganda talaga dun tignan mo mga picture na pupuntahan natin
(sya dedma lng keber  sa mga search ko )

OK LET'S GO!
Transportation
SAGADA
It is located 275 km. north of Manila,a 12hrs sakit sa pwet ride
I choose cable cars near trinity college of asia sa QC
cost P650 one way to bontoc everyday sked nila 8:30pm departure
then from bontoc another 45mins jeep ride to sagada (45pesos fare)
yung bus kung titignn nio maliit lang at luma na tipong hindi makakarating sa pupuntaha 
pero boy ang smooth ng ride namin ..hahahaha

on our way eto lang namn mga makikita nio 
Yes sa pinas yan!
BREATHTAKING VIEW

Ganda ng landscape hindi ka maiinip sa napakahabang ride

DAY1
We arrived sa sagada about 9am in the morning so hanap muna accomodation and i found GEORGE guest house, affordable  kasi namin 300/pax per night lang.inclusive WIFI.hotncoldshower not sharing ha.2BED.cabletv + balcony w/view.
GEORGE GUEST HOUSE
 contact Teodora +639185480405
Lunch @ yoghurt house
review: the food is ok.kaso ang mahal
 since ayon din sa mga nababasa ko matagal talaga pag serve ng food
SO kami picture picture muna
 
 
Me kumukulo na tyan nag pumopose pa
 hindi pa tayo nagsisimula mag trekking madumi na paa tsk tsk tsk
 gutom na gutom na


 nakalimutan ko na mga name na inorder namin basta maganda sa pandinig  yun ang orderin!

best seller sympre YOGURT!
nag google ako bat may H ang yogurt nila ayon kay Wiki meron nga may h at wala ang spelling nito.hehehe

Actiivities!
pumunta kami sa SAGGAS(sagada genuine guide association)

sino ang guide namin the ultimate Gareth Likigan! naririnig ko na sya sa net . kilala at magaling talaga guide ng sagada! eto sya! hehehehe nasa gitna kamukha nia yung starstruck marky cielo hehehe

TARA EXPLORE SAGADA !

 rock formation of sagada
 LUMIANG CAVE
look @ the coffins maliliit kasi tradition nila like fetus din ang paglalagay sa knila dati
gawa sa pine tree ang kanilang kabaong



SUMAGUING CAVE
We do "spelunking" (google yes tama ang spelling) caving nalang dapat!
450php for 1-4pax
ok pose muna sa entrance  
gareth orienting us. kami atat na atat na!

 sumaguing is very easy! effortless 1hr kayang kaya iexplore. hindi namin tinry ang cave connection(lumiang cave to sumaguing cave a 4-6hrs exploring ) 

 the first part ang mahirap kasi madulas ang mga bato.pag nadulas ka tiyak dulas untog bukol..
 elephant daw





 super lamig ng tubig
 infairness ang galing kumuha ng anggulo na guide namin at ni isang patak wala tubig si duyduy
looks madudulas ang mga bato but no no no..

DINNER @ saltnPepper

again umorder ng hindi alam pero steak lang yan! superlove the potatoes napakafresh 
btw mura ang mga vegetables sa kanila kaya kung todo ang ginawa namin pamimili !
20p/kilo ng patatas diba FTW 

DAY2
KILTEpAN view

  woke up mga 4:30 para makita ang sea of clouds pero Bigo kami but the view super sarap sa mata kung ganito lagi ang view mo everyday maganda talaga ang araw!
 nag-breakfast kami sa rock-inn at nagpick ng oranges cost 50/kilo.

 i found this naughty cactus ! hahaha ang aga aga ha nakatayo ka

 pansin ko ang dami nagkalat na aso at ang gaganda..but kinakain pala nila ang aso dito pero minsan lang namn daw ayon kay tour guide
 rice terraces



 trekking to BIG FALLS


Meet BOMOD-OK Falls

 P10/registration fee

Thanks sa swedish na nameet namin ,sya nagtake ng picture na ito.then i found out isa pala syang photographer ! aw 

87y/o superwoman lola! wow

 sagada cemetery
 hanging coffins
 church
 sagada weaving
 pottery
 house

 Lake danum
 


Bye cool sagada see you next next year.
may souvenirs pa from saggas a certificate na we survive sagada :) hehehe
 after that on our way sidetrip muna sa banaue rice terraces
The 8th Wonder of the world




rice godbulul

Banaue market scene:
kami habang naghahanap na makakain at mapapasalubong na delicacies 
dax: kuya ano po ba delicasy nio dito
manong: ano ba yun?
dax: pagkain po  kung sa baguio po mga strabwerry at jams peanut brittle eh dito po sa inyo?
manong:  kanin. !

hahaha oo nga naman...
Thank you Lord for the safe trip!



















5 comments:

Ryan Mach said...

What a visual feast!

Dream destination ko ang Sagada. Hopefully makakapunta ako this year. ;p

abeng said...

Hi sir Ryan.matsalam po.ako din dream desti ko sagada buti natupad..gowla ganda po tlga dyan.

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Lakwatsarah said...

Wee! Na-excite ako lalo sa Sagada trip namin. Ilang tulog na lang. Salamat, nakakatuwang basahin ang post na 'to :)

abeng said...

hi sarah thanks sa pag silip,enjoy sagada ok ^_^