Tuesday, June 5, 2012

Gandang Wagas:CALAGUAS ISLAND!




CALAGUAS GROUP OF ISLAND IN CAMARINES NORTE
MAHABANG BUHANGIN BEACH (locals name it)
a 9hrs from manila + 2hrs bumpy  boatride sa laki ng waves(hell low facing pacfic ocean..open sea noh!)
sulit yung haba ng byahe,sa panahon ngayon kailngan talaga paghihirapan mo mapuntahan para makakita ka ng VIRGIN  at UNSPOILED PLACE(bihira na virgin ngayon!)
Nalaman ko lang ito place na ito kay Chyng sino ba namn hindi maiinggit sa mga pinupuntahan ng blogger na itechiwa! since#1 best beach nia ito sa ngayon! aba lalo kong pinursge na makarating alam ko hindi ako magisisi sa standard nia pagdating sa lugar(isa bago pa dagsain ng mga tourista at negosyante ung lugar puntahan na)mahirap na baka maging next boracay!
So eto na nga wala ako kasama hahaha...buti nalang nagkataon meron ako batchmate na pupunta din(pagkakataong hinadya talaga na mapuntahan ko na ito )so nakijoin nalang ako sa group nila ...we're 16 plus 1 bagets so sympre DIY.(wag magpackage kung madami namn kayo)

HAIL CALAGUAS ISLAND !
 on your way eto lang makikita nio
nice weather(alam namn natin na Bicol is the typhoon capital of the philippines) hehehe

 super cute view! maiba naman hindi puro beautiful
 and then nung approaching na kami sa mahabang buhangin
para ako #nganga at wow lang sa ganda
  ganyan kaganda tubig dito! mas maganda pa sa swimming pool!

hindi ko tinayo tent ko "nakakatmad isa pa wala din naman ako kashare 
kaya yung hammock ng bangkero namin ang pinaginterisan kong hiramin 
tapos eto view mo! relax mode lang

no hotels accomodation dito.(at wag na sana magkaron pa!)
meron lang kubo for only 200peysos!
 sa paglilibot ko nabilang ko na tatlong ganito ang nakita ko (parang per station lang)
 Libot the place...kahit mainit keber na maging olikba
masulit lang ang pahabol na summer

 malalaman mo pag malalaking group package.pareparehas tent! hehehe
 rockies side ng island
the sand is powdery ang lambot sa paa,kaso ang hirap tanggalin
 Laham yung pagmamahal ko saiyo kasing pino ng buhangin na ito,,(segway lang)
may confession ako: alam ko namn ung leave nothing but footprints.bring nothing but memories,take nothing but pictures" (pero kumuha ko ng sand!para sa bebe ko sorry mother earth promise first and last na yun...
explore the island..
umakayat kami banda dun sa rockies side ng island konting trekking lang
the view is super great!


 island view
 ok lang sa akin picturan kahit ang focus eh nasa background =)


other side

 may dulo beach pa pala lagpas rockies side ,medyo palalim agad ang tubig

 kaya hindi ako lumangoy,,Nag moment nalang ako



 mga BATANG CALAGUAS

 white sand.. super itim ko tuloy tignan
 sarap ihampas sa bato
 ganda ng SUNSET dito
pati mga stars sa gabi ang dami


 hindi ito jumpshot
payapang umaga sa isla hitik ang ganda


Meet tropang makakati Paa (joiners lng ako thanks guys!)
bfgf =)  

#1 best beach on my List
ASTIG ka calaguas,,,sa susunod na pagkikita! sana wag ka kukupas!
Apir rakenrol


sa mga gusto umapak sa lugar na ito eto actual na gastos ko
1200(sharing namin for 16pax for foods,entrance(100php),tranportation (rent van) 
500(sharing sa boat,malaking bangka kasi kinuha namin pang 30pax cost 8000pesos)para hindi din ramdam ang lakas at laki ng alon pag big boat
pero meron din bangka na 2k lang for 4-6pax na






8 comments:

Mustachio said...

Your photos are making me miss Calaguas! It is indeed paradise.

Chyng said...

10x more wagas ang beauty nyan pag makikita mong wala kahit siang tent. balik ka on weekdays, you'll go gaga i swear!

abeng said...

@mustachio yesss sir paraiso talaga..
@chyng oo nga teh try ko bumalik ng weekdays pagdating ng asawa ko! :)

bluebu2witz said...

Wagas talaga ang ganda ng Calaguas

abeng said...

@bluebu2witz yesss at sana wag kumupas! =)

promding chamimay said...

at ito naman ang namimiss ko... gumala sa isang magandang beach kasama barkada... :-)

thanks sa pagvisit sa blog ko... ansaya namang makahanap ng galang mommy blogger din! hehehehe am following you through GFC... sana follow mo rin ako... :D

Mitch said...

Eh grabe kaiinggit! Ganda ng shots mo. All photos are stunningly "cute". Sabi mo para maiba..hehe! Wanna bring my whole family there... next year kaya? Top lister to diba. Di ka naman mukang nanay, mas malaki pa tyan ko sayo. lol

abeng said...

@promding chamimay,thanks for following,
@mitch go with ur family im sure super matutuwa sila sa ganda ng lugar,consider mo lng ung weather kasi maalon tlga papunta dyan