Tuesday, March 5, 2013

Enchanting EL NIDO

 booked our flight manila-Puerto princesa last dec 26.promo from tigerairways php1500 Round trip ticket.(oi mura ha hehehe) every year we have this family trip sa birthday month(january) ng aking nag-iisang junaknak! where to go this time.?PALAWAN! .EN Route to the PHILIPPINE LAST FRONTIER tara kwento ko ung mga naalala ko pa ! hahahaha

Going to EL Nido meron ka naman 2 option. #1.direct flight from manila to el nido ..14k ticket price(nyek hindi keri noh) #2.fly to Puerto princesa and ride a bus or van for 6hours cost 500-700php one way (ayun  dun tayo) ..


our flight is gabi gabihan.at perstaym ko din sa terminal 4.
 yun pala ang logo ng MIAA 
(masasagot ko din sa logo quiz)
 mga pasaway sa eroplano sabing turn off ang gadget! 

we arrived at PP @ 8:30pm kaya karakaraka na kami sumakay sa trike para maabutan ang 10pm last trip RORO bus going to EL NIDO
(80php airport to san jose terminal)

a 6 hrs roller coaster ride.6hrs free massage.
lumelevel sa lubak at zigzag road ha..

Day 1

We arrived at El Nido exactly 4am.wala pang araw.nagpahatid kami sa tutuluyan namin NORTHERN NORTH INN
( 700/night e-fan at own banyo  bonggels!)
ATE NERIZA contact person.tubong el nido 
contact her @ 09399022216
sa kanya ko na kinuha lahat ng package ko from accomodation to island hopping 
mura at ok sa serbisyo 

at nang lumabas na si haring araw
GOODMORNING EL NIDO
WOW! ang pogi mo 


Breakfast at The ALTERNATIVE INN

birds nest ang peg.kakachillax sa umaga


Island hopping starts @ 9am 
there is enviromental fee o itf na 200peysus.swerte nalang kung hindi ka matyeyempuhan ng naninigil hahahaha (so swerte kami) 
TOUR A  700/pax
(small lagoon,big lagoon ,payong payong ,simizu island and seven commando island)
 lets rakenrol bebe
super nice weather.lucky us ilang days na din daw naguulan sa el nido

may sariling lifevest na dala ang anak ko hehehe

Payong payong island
hndi ko natanong sa boatman bakit ito ang name ng island
eh wala namang payong! nyeeee




approaching to Big Lagoon

 ay ang big na nia ^_^

after we headed to simiszu island for our lunch

 fine white powdery sand talaga .hindi nga lang na mamaintain ang ibang island.may mga basura na din nagkalat. aw sayang naman
 swimming swimming muna mag ama.while waiting for our lunch
na preapred by our boatman ^_^
mango banana grilled fish and octopus swabe ang linamnam nung timpla
ang sarap.and dami nakain ng anak ko hahaha
fyi (free ang anak ko sa tour)
pero parang isang tao kung kumain at asikasuhin ng mga boatman namin.

after lunch sa secret lagoon naman
actually naguguluhan na nga ako sa mga name. secret at hidden.
(no more) 

Ingat lang sa mga rocks.at ingatan kung may mga batang kasama dahil hindi din biro pumasok sa butas super slippery talaga. (eh kami na pasaway na magulang iadventure ang anak i buwis buhay)

 Last stop of our TOUR A 
Seven commando


she loves the sand.kaya yan lang drama sa buhay nian nung nasa el nido kami ang maglaro ng buhangin
kaya lahat ng island na may buhangin.GO maglalaro sya.nonstop!


on our way back to the town
ayan Bagsak ang bata
akala ko kaya pa ng powers nia..
 oops hindi pa tapos.we want to see the beautiful sunset of Corong corong.
a 3minutes trike lang from the town proper 
 kaya habang naghihintay ng sunset


 family sand
kami daw yan
bebe mimi didi
patawa talaga itong anak ko




photo op muna
SUNSET corong corong
 This is the end of our 1st day sa EL nido
1st day palang jampack na sa Viewtiful view at stunning rock formation
paradise indeed..
with hilik sounds.. hahahaha

DAY 2 TOUR C 900/pax
Goodmorning EL NIDO
start your day with wacky shots.
we bought that cupcake sa midtown bakery for only 10php
and also i love their eggpie.panalo!

 Firt Stop MATINLOC Shrine
the aerial view of this Island is HEART SHAPE
sayang lang ninakaw o nawala yung picture


 awesome rock formation



pproaching to Tapuitan Island
dto na kami naglunch

 gigantic rocks..rakenrol talaga
ang ganda ko - view- 
natuwa ako dito taba ng utak ni kuya..  mas mahal pa yan sa BOSS Speaker

NEXT is the Highlight og TOUR C.
the Secret BEACH
which is BUWIS BUHAY TRIP!

nakikita nio yung maliit na butas.dun ka lng naman papasok go with the flow ang drama
timing sa waves..

 rakenrol dito..

hahaha pinasok ko talaga ang anak ko.bata pa lang ipalasap na ang ADVENTURE

@HIDDEN BEACH
knee deep



HELICOPTER ISLAND



Jessica simson shades na nakita ng asawa ko habang nagsnorkling.
kung sino man nakawala.go PM lang ako

ate neriza.
 boatman for 2 days

 flight back to manila.
kakabitin ang vacation!

 Last Frontier ng Pinas.
EL Nido is Paradise
bburp ako ng burp sa magagandang view na gawa ni bathala
we are so blessed na makita at mapuntahan ito

THANK YOU LORD for the safe trip
next year ulit


Budget for 2 person since wala naman bayad ang anak ko sa lahat ng tour pati transpo
accomodtion 2nights x 700 =1400
tour A 2x 700 =1400
tour C 2x 800 = 1600 (discounted) orig is 900/pax 
trike to nacpan =800
transpo = 1000x 2 = 2000 (roundtrip bus/van)
Food sa mga karideria lang kami nakain.(fyi masaraP yung sa tapaT ng church)




3 comments:

Catherine said...

Lovely family you have there! And amazing pictures of El Nido! Can't wait to go back there!

naks said...

ang sya naman d'yan ma'am...
planning to bring my family there soon (sooner, soonest? bahala na :D)
may website po ba yung resort nina ma'am neriza? baka pwede n'yo po akong i-direct? thanks

Anonymous said...

mrs GN miss ko na ung mga blog mo